Bổ sung ngành nghề kinh doanh

Các hồ sơ khi đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Bài viết hay

Doanh nghiệp lựa chọn thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh khi muốn mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi lĩnh vực hoạt động. Vì có liên quan mật thiết đến pháp luật nên doanh nghiệp cần chuẩn bị đủ và đúng về hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu. Cùng tìm hiểu về các loại giấy tờ bắt buộc phải có và những vấn đề có liên quan khác.

Giai đoạn chuẩn bị

  • Xác định rõ lĩnh vực, ngành nghề, hình thức muốn thay đổi hoặc bổ sung.
  • Các ngành nghề, lĩnh vực phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Với ngành nghề có điều kiện, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết để hoạt động sau khi đăng ký thay đổi
chuẩn bị khi bổ sung ngành nghề kinh doanh
Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ trước khi đăng ký

Hồ sơ cho các thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh:

Doanh nghiệp cần chuẩn bị:

  • Thông báo thay đổi đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT).
  • Quyết định bổ sung ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh
  • Biên bản cuộc họp về vấn đề chuyển đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh (đối với công ty TNHH và Công ty Cổ phần).
  • Giấy ủy quyền cho đơn vị thực hiện các thủ tục (nếu có)

Với các doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì cần thêm:

  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký thuế
  • Bản sao Giấy chứng nhận đầu tư
  • Giấy kiến nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký của công ty theo quy định tại Phụ lục II-18, Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT.

Trường hợp doanh nghiệp ủy quyền cho cá nhân làm thủ tục, cần nộp các giấy tờ sau:

  • Đối với công dân Việt Nam thì cần có căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực
  • Đối với người nước ngoài cần có hộ chiếu nước ngoài hoặc các giấy tờ có giá trị tương tự còn hiệu lực.
  • Ngành kinh doanh yêu cầu vốn pháp định: Doanh nghiệp phải đăng ký số vốn điều lệ công ty bằng hoặc lớn hơn vốn pháp định cho lĩnh vực hoạt động có trong đăng ký kinh doanh.
  • Ngành nghề kinh doanh yêu cầu có chứng chỉ hành nghề: Doanh nghiệp phải có đầy đủ chứng nhận, bằng cấp có liên quan (nếu không phải thành viên của công ty thì nộp thêm Hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm chức danh tương ứng)
hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh
Các hồ sơ cần chuẩn bị 

Sau khi được cấp các chứng từ có liên quan, doanh nghiệp phải thông báo trên Cổng thông tin quốc gia về việc đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.

Các lưu ý: 

Để sửa đổi và thêm ngành nghề kinh doanh, các doanh nghiệp cần lưu ý đến một số vấn đề như:

  • Phải thực hiện mã hóa ngành nghề kinh doanh đăng ký thay đổi, bổ sung về ngành nghề kinh doanh cấp 4 quy định tại hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam.
  • Với các ngành có yêu cầu vốn pháp định, khi thay đổi, bổ sung phải điều chỉnh lại vốn để đáp ứng điều kiện về vốn.
  • Nếu thay đổi, bổ sung thêm những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp cần phải xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh trước khi hoạt động kinh doanh.

Một số câu hỏi khác về dịch vụ thay đổi, bổ sung lĩnh vực kinh doanh:

lưu ý khi bổ sung ngành nghề kinh doanh
Các câu hỏi nào thường gặp về việc thay đổi, bổ sung lĩnh vực kinh doanh?

Các câu hỏi nào thường gặp về việc thay đổi, bổ sung lĩnh vực kinh doanh?

Thời gian xử lý là bao lâu?

Thời hạn giải quyết nếu doanh nghiệp muốn thay đổi đăng ký kinh doanh là 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.

Khi tiếp nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp, cơ quan có thẩm quyền mất 03 ngày để giải quyết. Hồ sơ sẽ bị trả về nếu không đáp ứng đủ các điều kiện yêu cầu. 

Nơi nộp hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Sau khi hoàn thành thủ tục, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh ở tỉnh, thành phố nơi mà doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hoặc có thể nộp qua mạng điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.

Chi phí 

Nếu cá nhân doanh tự mình đăng ký thủ tục, lệ phí là 500.000 đồng gồm: 

200.000 đồng phí hồ sơ và cấp giấy chứng nhận các ngành nghề mới cho Sở KHĐT.

300.000 đồng phí công bố lên cổng thông tin về việc bổ sung thêm ngành nghề.

Dịch vụ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh tại Hoàn Cầu

Để hỗ trợ quá trình đăng ký cho các doanh nghiệp, công ty Hoàn Cầu sẽ thay khách hàng thực hiện các quy trình, thủ tục này với bộ phận chuyên môn nghiệp vụ có năng lực và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Khi tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp, công việc của Hoàn Cầu sẽ bao gồm:

  • Tiếp nhận và chuẩn bị hồ sơ. 
  • Soạn biên bản cuộc họp về việc “bổ sung, thay đổi ngành nghề” 
  • Nếu giấy Giấy Phép đăng ký doanh nghiệp của bạn chưa mã hóa ngành nghề (đối với doanh nghiệp thành lập trước 20/08/2018 và chưa thay đổi lần nào) thì Hoàn Cầu sẽ giúp bạn mã hóa các ngành nghề với lệ phí tăng thêm 200.000đ. 
  • Đại diện doanh nghiệp nộp và nhận kết quả từ Sở Kế hoạch Đầu tư.
  • Soạn và nộp thông báo kết quả với cơ quan thuế
  • Giao nhận kết quả tận nơi cho bạn.

Chi phí cho việc bổ sung ngành nghề kinh doanh tại Hoàn Cầu là 500.000 đồng.Để được tư vấn thêm về việc thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh cũng như các dịch vụ khác tại công ty, Quý khách vui lòng liên hệ chúng tôi tại: Hoàn Cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *