Hướng dẫn tối ưu hóa kênh YouTube để đạt hiệu quả cao

Bài viết hay

YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên nền tảng web, ngay sau Google. Và ít ai để ý rằng Google cũng sở hữu YouTube. Vì thế, đây là mảnh đất màu mỡ mà các nhà quản lý truyền thông marketing và các chuyên gia SEO không thể bỏ qua. Một kênh Youtube được tối ưu hóa là cơ sở để tạo nên những nội dung hấp dẫn. Sau đây là một số nguyên tắc để tạo một kênh Youtube thành công.

Tạo banner lý tưởng cho kênh YouTube

Khi người dùng truy cập vào kênh YouTube, điều đầu tiên đập vào mắt họ là Banner – biểu ngữ cho kênh YouTube của bạn. Banner là phần quảng cáo chạy trên phần đầu kênh YouTube. Kích thước lý tưởng cho banner YouTube là 2.560 x 1.440 pixel, tuy nhiên kích thước ảnh của “vùng an toàn” là 1.546 x 423 pixel – vì thế nội dung nên được giữ trong phần kích thước này.

Một banner lý tưởng sẽ cung cấp đầy đủ cho người xem thông tin về loại video và thời điểm chúng được đăng lên. Hoặc, nếu kênh Youtube không phải nền tảng xã hội chính mà bạn đang hướng đến, bạn có thể đặt các banner về các kênh truyền thông khác. Tuy nhiên, cũng không nên đặt quá nhiều thông tin trên banner vì người đọc có thể không đọc hết chúng. Do đó, hãy đặt thông tin đơn giản nhất có thể.

Mẫu banner điển hình của Roger Wakefield

Tạo video giới thiệu

Tạo video giới thiệu hoặc bất kỳ video ngẫu nhiên nào đó có thể để lại ấn tượng ban đầu cho người xem khi họ ghé thăm kênh của bạn.

Một đoạn video giới thiệu tổng quát sẽ bắt đầu phát tự động bên dưới banner kênh và đó là video có kích thước lớn nhất trên màn hình. Ngoài ra, phần đầu mô tả về video cũng nên được hiển thị trên trang chủ của kênh. Điều này sẽ giúp người xem có thể hiểu rõ hơn về kênh Youtube của bạn.

Video giới thiệu minh họa từ kênh Youtube của Cass Thompson

Tối ưu hóa playlist

Các video khác nhau được hiển thị trên trang chủ của kênh được gọi là playlist hay danh sách phát. Danh sách phát là các nhóm video xác định, do chủ kênh lựa chọn và đặt tên. Chúng có nội dung hoàn chỉnh, trình bày tất cả các nội dung xung quanh một chủ đề hoặc từ khóa cụ thể.

Để tối ưu, bạn nên đặt tiêu đề cho playlist là từ khóa chính mà bạn muốn nhắm tới, sau đó thêm mô tả gồm các từ khóa dài và từ khóa phụ. Tất cả video trong danh sách phát này phải liên quan tới chủ đề lớn hơn mà bạn muốn video của mình xếp hạng.

Một playlist đã được tối ưu

Xác định từ khóa

Cũng giống như trên Google, nền tảng Youtube cũng dựa vào các tín hiệu do người dùng tạo ra để xác định kênh nào sẽ được hiển thị và thời điểm hiển thị video.

Một trong những cách giúp Youtube hiểu nội dung và phân phối video tới những người dùng trực tiếp là xác định từ khóa của kênh. Đây là bước hay bị bỏ qua vì phần cài đặt từ khóa này không hề dễ tìm thấy. Các bước để cài đặt từ khóa cho kênh Youtube:

  • Truy cập trang Youtube
  • Chọn cài đặt
  • Từ menu -> channel
  • Đặt từ khóa cho kênh

Không cần mô tả quá nhiều từ khóa mà hãy tập trung vào 5-10 từ khóa quan trọng phần mô tả kênh của bạn. Một nghiên cứu của Backlinko đã nêu ra rằng bạn không nên dùng nhiều hơn 50 ký tự trong phần này.

Xem thêm:

Tùy chỉnh URL

Với 100 người đăng ký kênh bạn sẽ được tùy chỉnh URL theo mong muốn. Tùy chỉnh URL rất hữu ích vì nó giúp bạn liên kết với kênh Youtube dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời tối ưu hóa kênh Youtube cũng tốt hơn.

Thay vì kênh của bạn là một chuỗi ký tự và số ngẫu nhiên thì với tùy chỉnh URL chỉ cần phải nhập youtube.com/(tên kênh của bạn). Hãy tùy chỉnh URL ngay khi đạt đủ 100 người đăng ký, kênh phải có 30 ngày tuổi và đã đặt ảnh hồ sơ, banner.

Bạn có thể đặt URL bằng cách truy cập vào Youtube, chọn Tùy chỉnh -> thông tin cơ bản -> điền URL bạn muốn sử dụng.

Mô tả kênh

Mô tả kênh là một trong những tín hiệu quan trọng mà Youtube dựa vào đó để xác định nội dung. Nội dung kênh của bạn sẽ nói về chủ đề gì và sẽ phân phát cho ai để có thể tối ưu nhất kênh Youtube của bạn. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng để giúp người dùng biết họ có thể tìm thấy điều gì ở kênh của bạn về cả nội dung lẫn kết quả.

Ở phần này bạn nên liệt kê các chủ đề bạn sẽ đề cập, sử dụng các từ khóa mà người dùng có thể sử dụng để tìm kiếm nội dung kênh của bạn. Khi viết mô tả, phải chú ý là xem xét 100 đến 150 ký tự đầu tiên, đây là tín hiệu để gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của người dùng qua kết quả tìm kiếm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *