ERP là phần mềm được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào việc quản lý nguồn lực doanh nghiệp hiện nay. Để làm tốt điều đó, sẽ có lực lượng nhân viên có kiến thức đảm nhận được biết đến là nhân viên ERP. Vậy cụ thể nhân viên ERP là gì? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây nếu bạn muốn trở thành một nhân viên triển khai ERP.
Contents
Nhân viên ERP là gì?
Nhân viên ERP là những người có kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin, đặc biệt là hệ thống ERP (Hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp) – một giải pháp phần mềm có khả năng quản lý nhiều phòng ban, nhiều chức năng để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Nhiệm vụ của họ là triển khai, vận hành và bảo trì các hệ thống ERP trong một tổ chức và là người đồng hành, gắn bó cùng tổ chức trong suốt quá trình triển khai hệ thống ERP.
Bên cạnh kiến thức chuyên sâu về phần mềm ERP cho doanh nghiệp, chuyên viên ERP còn phải nắm rõ quy trình kinh doanh, vận hành của doanh nghiệp, từ đó có thể đưa ra giải pháp phần mềm phù hợp.
ERP Specialist làm gì?
- Phân tích và thiết kế quy trình kinh doanh: cần phải hiểu về quy trình kinh doanh của doanh nghiệp và thiết kế quy trình để tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp.
- Cài đặt hệ thống: phải cài đặt và cấu hình hệ thống ERP để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
- Tư vấn và hỗ trợ khách hàng: phải tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong việc triển khai và sử dụng hệ thống.
- Đào tạo nhân viên: cần phải đào tạo nhân viên về cách sử dụng hệ thống và các quy trình kinh doanh liên quan.
- Theo dõi và phân tích hoạt động: để đảm bảo hoạt động hiệu quả, chuyên viên ERP phải theo dõi và phân tích hoạt động của hệ thống.
- Giải quyết sự cố: phải giải quyết các sự cố liên quan đến hệ thống và đảm bảo rằng hệ thống luôn hoạt động tốt.
- Cập nhật và nâng cấp hệ thống: phải cập nhật và nâng cấp hệ thống để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
- Tìm hiểu và áp dụng các công nghệ mới: việc tìm hiểu và áp dụng các công nghệ mới vào hệ thống ERP để tối ưu hoạt động của doanh nghiệp.
Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên ERP là gì?
Nhiệm vụ chính của nhân viên ERP là tư vấn và triển khai hệ thống ERP cho doanh nghiệp. Họ làm việc trực tiếp với các tổ chức để hiểu thông tin và đưa ra các giải pháp tối ưu. Đồng thời, họ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa doanh nghiệp và các nhà phát triển phần mềm ERP.
Để thực hiện nhiệm vụ này, nhân viên tư vấn triển khai ERP phải thực hiện một quá trình khảo sát chi tiết về quy trình kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp. Dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của họ, họ đề xuất và xây dựng các phần mềm ERP có chức năng phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.
Sau đó, nhân viên triển khai ERP tiếp tục cài đặt dữ liệu lên hệ thống ERP và thực hiện bản demo để cho doanh nghiệp xem và trải nghiệm.
Những kỹ năng cần có khi trở thành nhân viên ERP là gì?
Để trở thành một chuyên viên ERP, bạn cần tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng quan trọng như:
Hiểu biết sâu rộng về phần mềm ERP
Ở vị trí chuyên viên triển khai ERP thì cần phải nắm rõ ưu điểm và tính năng của phần mềm ERP. Nếu không, việc gặp khó khăn khi thực hiện tư vấn cho khách hàng là không thể tránh khỏi, bên cạnh đó có thể khiến khách hàng nghi ngờ năng lực chuyên môn của bạn. Việc hiểu biết sâu rộng này cũng giúp bạn cài đặt hệ thống và vận hành hệ thống cho khách hàng của bạn một cách dễ dàng. Hạn chế vấn đề phát sinh.
Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp của bạn muốn nâng cấp hệ thống, hoặc phát triển hệ thống để đáp ứng nhu cầu thực tiễn thì cũng không đáng lo ngại nếu kiến thức chuyên môn của bạn đã vững vàng.
Cho dù là phần mềm ERP hay là một phần mềm khác trong mô hình SaaS Software đi nữa, thì việc có kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn là vô cùng quan trọng.
Phân tích và giải quyết vấn đề
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng của một nhân viên ERP cần phải có, bởi vì bạn phải thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến hệ thống ERP và cần phải giải quyết chúng một cách nhanh chóng và chính xác.
Một nhân viên ERP cần phải phân tích và giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống ERP để đảm bảo hoạt động suôn sẻ của hệ thống. Nếu những vấn đề này không được giải quyết kịp thời, có thể dẫn đến các sự cố hoặc gián đoạn trong quá trình vận hành hệ thống.
Bên cạnh đó, khi phân tích vấn đề thì có thể tìm ra những cách để tối ưu hóa hệ thống ERP doanh nghiệp. Giúp cho việc xử lý trên phần mềm được nhanh chóng và tiện lợi hơn như tối ưu hiệu suất, cải thiện tốc độ xử lý dữ liệu hay cải thiện trải nghiệm người dùng.
Nhân viên triển khai ERP cần phải giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Nếu không thể giải quyết các vấn đề này, khách hàng có thể cảm thấy không hài lòng với hệ thống ERP của mình và có thể đặt câu hỏi về chất lượng dịch vụ.
Việc phân tích và giải quyết các vấn đề của hệ thống ERP cũng giúp trau dồi kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề. Điều này có thể giúp bạn trở thành những nhân viên xuất sắc trong lĩnh vực này và có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Kỹ năng đàm phán, thương lượng
Một nhân viên ERP thường phải đàm phán với các nhà cung cấp về giá cả và điều kiện hợp đồng. Việc có kỹ năng đàm phán và thương lượng giúp nhân viên ERP có thể đạt được giá tốt nhất cho doanh nghiệp.
Một nhân viên nói chung và nhân viên ERP nói riêng thường phải đối mặt với các xung đột giữa các bộ phận hoặc với khách hàng. Kỹ năng đàm phán và thương lượng giúp nhân viên ERP giải quyết các xung đột một cách hiệu quả và đưa ra các giải pháp thỏa đáng cho tất cả các bên.
Kỹ năng này còn giúp nhân xây dựng mối quan hệ tốt với các bên liên quan như nhà cung cấp, khách hàng hoặc đối tác. Mối quan hệ tốt giúp bạn có thể dễ dàng đạt được các thỏa thuận về giá cả hoặc các điều kiện hợp đồng.
Bên cạnh đó còn giúp bạn tạo ra giá trị cho doanh nghiệp thông qua việc đàm phán giá tốt, giải quyết xung đột và xây dựng mối quan hệ tốt với các bên liên quan. Những giá trị này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hoặc tăng doanh số bán hàng.
Kỹ năng đàm phán và thương lượng sẽ đại diện cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và đưa ra các quyết định đúng đắn. Những hành động này có thể giúp tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Khả năng trình bày, giao tiếp tốt
Bạn thường phải làm việc với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để thu thập thông tin, đưa ra giải pháp và cập nhật các thông tin liên quan. Khả năng trình bày và giao tiếp tốt giúp bạn truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, đầy đủ và dễ hiểu đến các bên liên quan.
- Đưa ra giải pháp: cần phải có khả năng đưa ra giải pháp để giải quyết các vấn đề liên quan đến phần mềm. Khả năng trình bày và giao tiếp tốt giúp diễn đạt các giải pháp một cách rõ ràng và thuyết phục để được các bên liên quan chấp nhận.
- Thuyết phục: là nhân viên ERP thường phải thuyết phục các bộ phận khác hoặc các khách hàng về các giải pháp hoặc sản phẩm liên quan đến phần mềm. Khả năng trình bày và giao tiếp tốt sẽ thuyết phục các bên liên quan về tính hiệu quả và giá trị của các giải pháp hoặc sản phẩm liên quan đến ERP.
- Xây dựng mối quan hệ: Khả năng trình bày và giao tiếp tốt giúp nhân viên ERP xây dựng mối quan hệ tốt với các bên liên quan như nhà cung cấp, khách hàng hoặc đối tác. Mối quan hệ tốt có thể dễ dàng đạt được các thỏa thuận về giá cả hoặc các điều kiện hợp đồng.
- Nâng cao uy tín của doanh nghiệp: Khả năng trình bày và giao tiếp tốt giúp đại diện cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và đưa ra các quyết định đúng đắn. Những hành động này có thể giúp tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Bài viết trên, GESO đã cung cấp cho bạn những thông tin xoay quanh câu hỏi nhân viên ERP là gì? Những kỹ năng cần phải có nếu muốn trở thành một chuyên viên triển khai phần mềm ERP chuyên nghiệp. Qua bài viết trên, nếu bạn có đam mê và muốn thử sức mới vị trí này thì đừng bỏ lỡ cơ hội nhé!
>>> Xem thêm: