Lựa chọn nhân sự có mục tiêu phát triển theo định hướng công ty

Kế hoạch nhân sự là gì và các bước thực hiện chi tiết từ A – Z

Bài viết hay

Kế hoạch nhân sự là một phần không thể thiếu trong quy trình triển khai các hoạt động tuyển dụng hoặc các hoạt động giúp tăng cường nguồn nhân lực cũng như năng suất làm việc của nhân sự.

Bằng việc lập một kế hoạch cụ thể thì các hoạt động cũng như mục tiêu sẽ được định hướng một cách rõ ràng hơn và bên phía doanh nghiệp cũng sẽ biết mình cần phải làm gì để có thể tiếp tục phát triển nguồn nhân sự của mình.

Kế hoạch nhân sự là gì
Kế hoạch nhân sự là gì

 

Chưa kể để khi có một kế hoạch nhân sự cụ thể và chi tiết có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt các chi phí không cần thiết hơn nữa một số thuật ngữ lạ như thư chào mừng nhân viên mới cũng được sử dụng một cách hiệu quả và có giá trị hơn. Vậy kế hoạch nhân sự là gì là câu hỏi sẽ được chúng ta giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Kế hoạch nhân sự là gì?

Kế hoạch nhân sự là quy trình đưa ra những chiến lược cũng như các phương án phù hợp thông qua việc phân tích các yếu tố có trong doanh nghiệp và ý kiến cũng như văn hóa được ban lãnh đạo mong muốn.

Khi ấy bên bộ phận Nhân sự hay các đơn vị cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp sẽ phân tích cụ thể các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh hay các vấn đề ảnh hưởng đến việc phát triển của doanh nghiệp.

Tuyển dụng nhân sự cần có kế hoạch rõ ràng
Tuyển dụng nhân sự cần có kế hoạch rõ ràng

 

Những điều lưu ý khi xây dựng bản kế hoạch nhân sự là gì sẽ được giải đáp tiếp theo sau đây, cụ thể một bản kế hoạch nhân sự đầy đủ sẽ bao gồm luôn cả quá trình kế nhiệm, lời giới thiệu và đảm bảo sự hài lòng của nhân viên.

Thông qua việc tổng hợp đủ các chiến thuật như việc viết thư chào mừng nhân viên mới cần được triển khai trong việc lập kế hoạch có thể tối ưu được các chi phí cũng như thời gian thực hiện theo kế hoạch đã được lập ra từ đầu.

Liệu thông qua nội dung trên đã thể hiện được hết câu trả lời cho câu hỏi kế hoạch nhân sự là gì chưa.

Thực ra ngoài việc giúp cho các bộ phận cụ thể có thể hoạt động hiệu quả hơn thì thông qua việc lập kế hoạch nhân sự còn có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tính cách, tiềm lực và khả năng của nhân sự đang cống hiến cho doanh nghiệp.

Lý do lập kế hoạch nhân sự là gì?

Kế hoạch nhân sự được xem như là móc nối của các phòng ban và mọi vị trí từ thấp đến cao có trong doanh nghiệp.

Chọn nhân sự có phẩm chất tốt
Chọn nhân sự có phẩm chất tốt

 

Bằng việc sử dụng tốt kế hoạch nhân sự mà các hoạt động kinh doanh hay năng suất làm việc sẽ được cải thiện. Đó là nhờ sự hợp tác ăn ý giữa các phòng ban thông qua việc quản lý chung hay các chương trình thúc đẩy của bên phía Nhân sự.

Về lâu về dài sẽ giúp nhân viên có cảm giác thoải mái khi làm việc và khó gặp trở ngại làm việc khi mà mọi vấn đề đều được bên công ty hỗ trợ nhiều nhất có thể.

Các bước lập kế hoạch nhân sự là gì?

Sau khi đã tìm hiểu được lập kế hoạch nhân sự là gì thì điều chúng ta cần tìm hiểu là hình thức hay cách để có thể triển khai một cách hiệu quả nhất.

Đặt mục tiêu

Như mọi bản kế hoạch thông thường khác từ kinh doanh cho đến marketing thì việc đặt mục tiêu giúp bản kế hoạch được định hướng rõ ràng hơn bao giờ hết.

Hãy tưởng tượng nếu các hoạt động được triển khai một cách vô thức và thậm chí người triển khai còn không biết tại sao mình lại làm như vậy thì nguy cơ thất bại và phát sinh các chi phí là vô cùng cao.

Lựa chọn nhân sự có mục tiêu phát triển theo định hướng công ty
Lựa chọn nhân sự có mục tiêu phát triển theo định hướng công ty

Ngược lại khi có mục tiêu rõ ràng thì các hoạt động sẽ được triển khai một cách trơn tru và đều hướng về một đích duy nhất.

Ngoài ra khi có mục tiêu rõ ràng các loại chi phí sẽ được tính toán kĩ lưỡng và hạn chế việc phung phí tài nguyên của doanh nghiệp.

Phân tích tình hình nhân sự hiện tại

Khi đã đặt ra được mục tiêu cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp hay vì mục đích nào đó khác điều mà các phòng ban cần làm là phân tích cụ thể và rõ ràng về doanh nghiệp của mình.

Thông qua việc phân tích tình hình như vậy mà có thể giúp chúng ta biết được những vấn đề mà chúng ta đang gặp phải để có những chiến lược đề ra xử lý phù hợp.

Đưa ra chiến lược

Bằng việc hiểu rõ về các vấn đề đang tồn tại trong doanh nghiệp mà các hình thức chiến lược có thể được đưa ra một cách hợp lý nhằm đảm bảo mục tiêu ban đầu.

Với mỗi chiến lược đưa vào triển khai cần phải đảm bảo tính khách quan và chi phí trong quá trình thực hiện chiến lược.

Hơn bao giờ hết khi triển khai chiến lược bên phòng phụ trách cần hợp tác với các phòng ban khác để hiệu quả chiến lược có thể được tối ưu nhất.

Dự đoán mức nhân sự tối thiểu

Để có thể triển khai một cách hiệu quả thì các doanh nghiệp cần có KPI cụ thể để có thể giúp chiến lược bớt mơ hồ và dễ dàng để thực hiện hơn.

Thông qua việc dự đoán mà các hoạt động triển khai liên quan cũng như chi phí sẽ được tối ưu hóa một cách tốt nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *