Cách kiểm tra băng tần wifi đang sử dụng là 2.4GHZ hay 5GHz

Bài viết hay

Bạn băn khoăn không biết kiểm tra băng tần wifi đang sử dụng nhà minh là loại 1 hay 2 băng tần. Mời bạn xem ngay 4 cách kiểm tra băng tần wifi đang sử dụng được bật mí ngay trong bài viết dưới đây để xác định chính xác.

 

Cách kiểm tra băng tần wifi đang sử dụng - Kiểm tra băng tần wifi đang sử dụng nhà minh là loại 1 hay 2 băng tần
                  Kiểm tra băng tần wifi đang sử dụng nhà minh là loại 1 hay 2 băng tần

Kiểm tra băng tần wifi đang sử dụng bằng tên thiết bị

Mẹo đơn giản nhất bạn có thể nghĩ đến đầu tiên là tra cứu thông tin trên internet dựa vào tên thiết bị của bạn. Ngày nay rất dễ dàng để trích xuất được thông số kỹ thuật của thiết bị trên các công cụ tìm kiếm Google, Bing,…. Từ đó bạn có thể biết được thiết bị phát Wifi của mình đang phát sóng wifi băng tầng nào hoặc thuộc loại 1 băng tần hay wifi 2 băng tần. Có 2 cách để bạn biết được tên thiết bị Wifi ở chỗ mình: 

Cách 1: Thông tin về tên bộ phát sóng, mật khẩu, tài khoản,… thường được nhà sản xuất in lên mặt sau của vỏ thiết bị. 

Cách 2: Để xác định tên thiết bị, bạn có thể truy cập cấu hình modem thông qua địa chỉ IP trong trình duyệt. Sau khi đăng nhập, tên của thiết bị sẽ xuất hiện ở phía đầu trang.

Cách kiểm tra băng tần wifi đang sử dụng - Tên của thiết bị phát wifi sẽ được in ở mặt sau của vỏ
                                 Tên của thiết bị phát wifi sẽ được in ở mặt sau của vỏ

Kiểm tra tần số wifi đang dùng bằng máy tính

Cách tiếp theo để giúp bạn xác định tần số wifi của mình chính là thao tác trên máy tính của mình.

Trên máy tính window

Đầu tiên, kết nối thiết bị của bạn với mạng wifi cần kiểm tra bằng máy tính. Bạn có thể truy cập bảng điều khiển thông qua “Properties” một cách nhanh chóng từ thanh Taskbar. Một cửa sổ mới sẽ hiển thị, và bạn chỉ cần cuộn xuống để xem thông tin về băng tần, liệu nó là 2.4GHz hay 5GHz.

Trên máy tính MAC

Thực hiện kiểm tra trên MacBook tương tự như trên hệ điều hành Windows. Đầu tiên, hãy kết nối thiết bị với mạng wifi hiện tại.

Tiếp theo, nhấn giữ đồng thời 2 phím Options/Alt và bấm vào biểu tượng cột sóng trên thanh Taskbar. Thông tin chi tiết bao gồm địa chỉ, mã IP, và tốc độ băng thông sẽ hiển thị trong cửa sổ, được biểu thị dưới dạng văn bản màu xám.

Kiểm tra tần số Wifi bằng ứng dụng Wifi Analyzer

Để kiểm tra tần số wifi sử dụng ứng dụng Wifi Analyzer, bạn cần tải ứng dụng này từ Google Play. Mở ứng dụng, bạn sẽ thấy biểu đồ các sóng wifi, bao gồm tên của các sóng wifi trong khu vực, kể cả sóng wifi của nhà bạn. Tập trung vào hai mục “2.4Ghz” và “5Ghz”, thử chuyển sang tab “5Ghz”. Nếu màn hình hiển thị tên wifi nhà bạn sau khi chuyển sang “5Ghz”, điều này chỉ ra rằng modem của bạn hỗ trợ cả hai băng tần, ngược lại nếu không xuất hiện thì chỉ hỗ trợ băng tần 2.4Ghz.

Cách kiểm tra băng tần wifi đang sử dụng - Kiểm tra băng tần WiFi bằng ứng dụng WiFi Analyzer
                               Kiểm tra băng tần WiFi bằng ứng dụng WiFi Analyzer

Kiểm tra tần số đang dùng bằng điện thoại

Cách kiểm tra băng tần Wifi đang sử dụng trên điện thoại sẽ phụ thuộc vào hệ điều hành của điện thoại bạn. Ngày nay, hầu hết các dòng điện thoại đang chạy trên 2 hệ điều hành chính là Android và IOS, nên chúng tôi xin phép chỉ hướng dẫn tra tần số trên 2 hệ điều hành này: 

Điện thoại Android

Một điểm cần lưu tâm là hiện nay có nhiều dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android như: Redmi, Oppo, Xiaomi, Samsung,…. Cho nên cách kiểm tra sẽ thay đổi đôi chút dựa vào hãng điện thoại bạn sử dụng. Tuy nhiên dưới đây là 3 bước cơ bản để thực hiện tra cứu tần số Wifi trên các thiết bị Android. 

Bước 1: Kết nối điện thoại của bạn với một mạng WiFi phù hợp.

Bước 2: Mở cài đặt trên điện thoại, sau đó chọn “Mạng & Internet” > “WiFi” > Chọn mạng WiFi muốn cấu hình (bạn có thể chạm vào biểu tượng bánh răng hoặc biểu tượng menu). 

<Lưu ý>: Các bước cụ thể có thể thay đổi tùy theo phiên bản hệ điều hành Android của điện thoại bạn.

Bước 3: Tìm và ghi nhớ tần số sóng WiFi (hiển thị bằng Tiếng Anh là Frequency).

Điện thoại Iphone

Hệ điều hành iOS trên các điện thoại iPhone thường xuyên nhận các bản cập nhật để cải thiện tính năng và bảo mật. Hiện nay, có nhiều mô hình iPhone phổ biến như iPhone 11, 11 Pro, 11 Pro Max, 12 mini, 12 Pro, 12 Pro Max, 13 Pro, 13 Pro Max, v.v. Để xác định băng tần mà điện thoại iPhone đang sử dụng, bạn có thể thực hiện các bước sau.

Để kiểm tra băng tần mà điện thoại iPhone đang sử dụng, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Mở Control Center (Trung tâm điều khiển). Phương thức mở Control Center có thể thay đổi tùy theo mô hình của iPhone, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn cụ thể cho từng mô hình.

Bước 2: Chạm và giữ vào biểu tượng WiFi ở góc trái phía trên.

Bước 3: Tên của điểm truy cập WiFi sẽ hiển thị dưới chữ “WiFi” bên trái. Nếu bạn thấy “2.4GHz” hoặc “5GHz” ở đây, đó là thông tin về băng tần mà thiết bị đang kết nối.

Kết luận

Cách kiểm tra băng tần WiFi đang sử dụng là 2.4GHz hay 5GHz có thể cải thiện trải nghiệm mạng và tối ưu hóa hiệu suất kết nối. Hy vọng rằng với 7 phương pháp đã được đề cập trong bài viết, độc giả sẽ tự tin thực hiện kiểm tra băng tần WiFi một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.

Nếu vẫn còn thắc mắc, hoặc thực hiện chưa thành công, hãy liên hệ ngay với Võ Hoàng để được tư vấn chi tiết về các thiết bị phát wifi nhé.

Có thể bạn đang tìm kiếm: Bộ phát wifi cho xe khách

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *