Tìm hiểu tải trọng xe trước khi biết được cách tính tải trọng xe nâng

Hướng dẫn cách tính tải trọng xe nâng người chính xác và hiệu quả nhất

Bài viết hay

Cách tính tải trọng xe nâng là thông tin được tìm kiếm rất nhiều bởi tải trọng xe nâng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của thiết bị. Để vận hành xe an toàn, bạn phải xác định được tải trọng nâng xe nâng, giới hạn tải trọng xe nâng người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách tính tải trọng xe nâng chính xác và hiệu quả. Vậy hãy cùng ekhuyenmai.vn tìm hiểu bài viết sau đây để biết được cách tính chuẩn nhất và những lưu ý trong quá trình sử dụng xe nâng người nhé!

Tải trọng xe nâng là gì?

Trước hết thì bạn cần hiểu được tải trọng xe nâng là gì. Có thể hiểu đơn giản là tải trọng chính là khối lượng người, hàng hóa trên khung nâng được cho phép chuyên chở. Đây là một trong những thông số rất quan trọng và là tiêu chí để người tiêu dùng xác định rõ khi có nhu cầu mua xe nâng.

Bên cạnh đó, tải trọng tổng là toàn bộ trọng lượng xe nâng người cộng với trọng lượng người và hàng hóa được cho phép. Do đó, khi sử dụng xe nâng để nâng hạ, đưa người và vật lên cao thì bạn cần lưu ý, tính toán kỹ lưỡng và lựa chọn dòng xe có tải trọng nâng của xe nâng phù hợp với nhu cầu và tính chất của công việc. Đồng thời, bạn cũng cần nắm được cách tính tải trọng xe nâng để có thể sử dụng thiết bị hiệu quả nhất.

Vì vậy, việc tính tải trọng xe nâng chuẩn xác hoặc biết cách đọc những thông số trên xe sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được xe nâng người phù hợp. Đây cũng là điều quan trọng giúp xe hoạt động ổn định, nâng hạ người và hàng hóa một cách an toàn mà mọi người nên lưu ý.

Tìm hiểu tải trọng xe trước khi biết được cách tính tải trọng xe nâng
Tìm hiểu tải trọng xe trước khi biết được cách tính tải trọng xe nâng

>>> Xem thêm: Top 4 mẫu xe nâng người cắt tỉa cây xanh tốt và an toàn nhất

Hướng dẫn cách tính tải trọng xe nâng người hiệu quả

Tải trọng xe nâng người có thể được tính toán theo nhiều cách khác nhau, nhưng thông thường mọi người sẽ dựa vào tâm của tải trọng. Do vậy, bạn cần xác định được tâm tải trọng trước khi sử dụng xe nâng. Có thể hiểu đơn giản, tâm tải trọng chính là khoảng cách ngang từ mặt đứng của càng nâng đến phần trọng tâm xe. Khoảng cách thường thấy ở xe nâng là 500mm tính từ phần thân càng.

Nếu bạn đang tìm hiểu về cách tính tải trọng xe nâng thì sau đây sẽ là một số gợi ý những cách tính hiệu quả. Hãy cùng tham khảo ở phần dưới đây của bài viết.

Cách tính tải trọng xe nâng dựa theo trọng tâm hàng hóa

Khi sử dụng cách tính tải trọng xe nâng này, bạn cần xác định được trọng tâm hàng hóa rồi tính đến momen để xe không bị chênh đối trọng ở phía sau. Như vậy, để tính tải trọng dựa vào trọng tâm hàng hóa, bạn có thể áp dụng theo công thức sau đây:

  • M hàng hóa = M xe nâng.
  • P hàng hóa x (L1 + L2) x (Hệ số an toàn) = P Xe nâng x L3.
Tính tải trọng xe nâng theo trọng tâm hàng hóa
Tính tải trọng xe nâng theo trọng tâm hàng hóa

Cách tính tải trọng xe nâng theo bảng dựa trên biểu đồ trọng tâm xe nâng

Bên cạnh cách tính tải trọng xe nâng theo trọng tâm hàng hóa thì bạn cũng có thể tính thông số này dựa theo biểu đồ trọng tâm. Đối với mỗi dòng xe, nhà sản xuất đều cung cấp biểu đồ tải trọng theo xe nâng. Bạn có thể dựa vào bảng này để đọc biểu đồ, thông thường biểu đồ tải trọng sẽ có ảnh hưởng và thay đổi nếu như hàng hóa hay con người có biến động về khối lượng, kích thước. Khi đó, cách tính sẽ được thực hiện như sau:

  • Đối với những hàng hoá có kích thước nhỏ, tải trọng nâng sẻ giữa nguyên.
  • Nếu như kích thước xe nâng tăng lên thì tải trọng nâng của xe sẽ giảm xuống.
  • Với khối lượng hàng hóa càng lớn thì tải trọng xe nâng sẽ càng nhỏ.

Vì vậy, khi nâng hạ, di chuyển sản phẩm từ nơi này qua nơi khác thì cần tính toán chuẩn để đảm bảo xe nâng có thể hoạt động với công suất cao và đạt hiệu quả như mong muốn. Đặc biệt, việc hiểu được cách tính tải trọng xe nâng để so sánh với mức hàng hóa sẽ đảm bảo được yếu tố an toàn khi sử dụng.

Đọc biểu đồ trọng tâm xe nâng được thể hiện ở bảng thông số xe
Đọc biểu đồ trọng tâm xe nâng được thể hiện ở bảng thông số xe

 

>>> Xem thêm: Các dòng xe nâng công trình phù hợp cho thi công xây dựng

 

Tại sao không nên nâng quá giới hạn tải trọng xe nâng người cho phép?

Khi sử dụng xe nâng, bạn không được nâng quá tải trọng được cho phép của xe nâng người. Bởi vì đây là một hành động rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn, hư hỏng xe nâng hoặc làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Không những thế, khi nâng quá giới hạn tải trọng xe nâng người sẽ gây ra áp lực quá lớn cho các bộ phận của xe, chẳng hạn như bộ truyền động, phanh xe, các bộ phận điện, cơ khí,… dẫn đến việc mất cân bằng và gây ra những vấn đề về an toàn vận hành.

Ngoài ra, việc nâng quá tải trọng cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của xe, làm giảm tuổi thọ xe nâng người và làm tăng chi phí bảo trì, bảo dưỡng thiết bị. Việc này sẽ làm giảm tính khả thi về mặt kinh tế khi sử dụng xe nâng và có thể làm mất đi năng suất và lợi ích kinh tế,

Do đó, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn và cách tính tải trọng xe nâng để không vượt quá tải trọng nhằm đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho thiết bị. Nếu như cần thiết phải nâng một tải trọng lớn, bạn nên sử dụng các loại xe nâng người có giới hạn tải trọng cao hơn để đảm bảo hiệu suất và an toàn khi sử dụng.

Không nên nâng quá tải trọng được cho phép của xe nâng người
Không nên nâng quá tải trọng được cho phép của xe nâng người

Một số cách để hạn chế các vấn đề về khả năng chịu tải xe nâng người

Để tránh gặp phải những vấn đề về tải trọng xe nâng người và môi trường làm việc không an toàn, bạn nên tuân theo một số nguyên tắc cơ bản sau đây.

  • Đảm bảo người vận hành xe được đào tạo và đã đọc hiểu, làm theo các hướng dẫn trong sách vận hành.
Người vận hành cần được đào tạo trước khi sử dụng xe nâng người
Người vận hành cần được đào tạo trước khi sử dụng xe nâng người
  • Luôn đảm bảo xe nâng người trong tình trạng hoạt động tốt.
  • Không vượt quá tải trọng nâng của xe nâng người được thể hiện trên bảng dữ liệu khả năng chịu tải.
  • Mua hoặc thuê xe nâng người có tải trọng lớn hơn so với yêu cầu của công việc cần thực hiện.
  • Hướng dẫn người vận hành luôn biết tải trọng xe nâng và nắm chắc thông số đó khi sử dụng xe.
  • Hướng dẫn người vận hành về việc thực hiện kiểm tra an toàn trước khi sử dụng xe nâng người, bao gồm kiểm tra tải trọng, hệ thống cảnh báo, và điều khiển hoạt động.
  • Di chuyển với tốc độ cho phép và giữ cho xe ổn định, tránh tình trạng xe bị lật có thể dẫn đến tai nạn, chấn thương.

>>> Xem thêm: Kiểm định xe nâng người | Quy trình kiểm định xe nâng chuẩn kỹ thuật

Để xem thêm những thông tin hữu ích khác, truy cập ngay danh mục Bài viết hay

Trên đây là những hướng dẫn về cách tính tải trọng xe nâng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng qua viết này bạn đã hiểu rõ hơn về tải trọng xe nâng người và biết được những nguyên tắc để sử dụng xe nâng đạt hiệu suất cao và đảm bảo an toàn. Nếu có thắc mắc hoặc muốn tìm kiếm cơ sở cho thuê xe nâng người uy tín thì đừng ngần ngại liên hệ với mekongvietnam.vn để nhận được tư vấn chi tiết nhé!

Xem thêm:

1
2
3
4
5
6
7

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *