Mèo bị ốm có thể do bị nhiễm trùng

Những dấu hiệu nhận biết mèo bị ốm và cách điều trị

Sức khỏe

Việc nhận biết mèo bị ốm là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ người nuôi mèo nào cũng cần phải nắm để theo dõi sức khỏe cho bé mèo nhà mình. Bằng việc phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, chúng ta có thể chăm sóc và điều trị kịp thời, giúp mèo của chúng ta nhanh chóng phục hồi và trở lại trạng thái khỏe mạnh. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những dấu hiệu nhận biết mèo bị ốm. Đồng thời, BM Pet sẽ cung cấp những phương pháp điều trị hiệu quả để giúp mèo yêu của bạn trở lại trạng thái tốt nhất.

Nguyên nhân mèo bị ốm

Nhiều bạn thường lo sợ rằng khi mèo bị ốm thì phải làm sao, trước hết chúng ta cần phải tìm hiểu rõ những nguyên nhân để xem mèo bị ốm là do đâu. Mèo bị ốm vì rất nhiều nguyên nhân, dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến nhất. 

– Nhiễm trùng: Mèo có thể mắc phải nhiễm trùng từ vi khuẩn, virus hoặc nấm. Ví dụ như mèo bị khàn tiếng do viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm ruột, viêm nhiễm đường hô hấp và các bệnh lý nhiễm trùng khác.

Mèo bị ốm có thể do bị nhiễm trùng
Mèo bị ốm có thể do bị nhiễm trùng

>>> Xem thêm thông tin: Nguyên nhân mèo bị khàn tiếng và cách khắc phục hiệu quả https://bmpet.vn/meo-bi-khan-tieng/

– Ký sinh trùng: Có 2 loại ký sinh trùng có thể tấn công mèo là ký sinh trùng bên trong và bên ngoài. 

+ Ký sinh trùng bên ngoài như bọ chét, ghẻ, bọ, ve,… chúng gây ngứa ngáy và tổn thương da của mèo. 

+ Ký sinh trùng bên trong như giun kim, giun tóc, sán sống trong hệ tiêu hóa, chúng thường gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng làm cho mèo bị ốm như chậm lớn, suy dinh dưỡng, kém ăn, tiêu chảy và mất nước. 

– Mèo bị ốm do bệnh tiểu đường: Đây là một căn bệnh phổ biến ở mèo, đặc biệt là ở những con mèo được nuôi dưỡng tốt và có nguy cơ bị béo phì. Khi mắc phải bệnh này, mèo thường có xu hướng ăn quá nhiều và không kiểm soát được lượng thức ăn. Hậu quả là nguy cơ mắc bệnh không giảm đi và tình trạng sức khỏe của mèo tiếp tục bị ảnh hưởng.

Mèo bị ốm do bệnh tiểu đường do không kiểm soát lượng thức ăn phù hợp
Mèo bị ốm do bệnh tiểu đường do không kiểm soát lượng thức ăn phù hợp

Một số dấu hiệu mèo bị ốm thường gặp

Không ăn hoặc chán ăn 

Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên khi mèo bị ốm mà bạn dễ dàng phát hiện nhất. Trong một số trường hợp, mèo đôi khi bỏ bữa nhưng vẫn ăn đủ, bạn nên quan sát kỹ các biểu hiện sau đó. Tuy nhiên, nếu mèo hoàn toàn từ chối ăn hoặc chỉ ăn rất ít, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ thú y. Thiếu ăn trong vài ngày có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng như bệnh gan nhiễm mỡ hoặc viêm gan.

Mèo bỏ bữa hoặc ăn ít cũng là dấu hiệu mèo bị ốm
Mèo bỏ bữa hoặc ăn ít cũng là dấu hiệu mèo bị ốm

Nôn

Nôn mửa là một dấu hiệu không bình thường khiến cho mèo bị ốm. Nguyên nhân là do ăn phải bả, ngộ độc thức ăn, bị nhiễm giun sán,… Nếu gặp phải tình trạng này thì bạn hãy đưa mèo đến cơ sở thú y gần nhất để kịp thời theo dõi. 

Gầy và sút cân

Nguyên nhân của hiện tượng này thường là do cơ thể tiêu thụ hoặc tiết ra các chất dinh dưỡng cần thiết nhanh hơn khả năng hấp thụ chúng. Việc giảm cân được coi là một dấu hiệu lâm sàng quan trọng mà bạn cần chú ý khi mèo bị ốm. 

Mắt có bất thường

Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu không bình thường nào ở mắt như vết xước, tiết nước mắt nhiều, sưng đỏ niêm mạc mắt,… Bạn nên đưa mèo đến gặp bác sĩ thú y để được kiểm tra nhanh chóng. Đặc biệt là không nên tự ý điều trị, mà hãy đảm bảo đưa mèo đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và nhận hướng điều trị ngay trong thời gian sớm nhất.

Tiêu chảy

Nếu thấy mèo có dấu hiệu tiêu chảy phân lỏng hoặc có lẫn máu, có thể thấy mèo nhà bạn đang gặp vấn đề về hệ tiêu hoá. Việc tiêu chảy lâu có thể dẫn đến mất nước và viêm ruột. Để xử lý tình trạng tiêu chảy ở mèo, việc đưa mèo đến bác sĩ thú y để được kiểm tra càng sớm càng tốt. Điều này quan trọng vì có thể đây là biểu hiện của các vấn đề như nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc nhiễm virus trên đường tiêu hoá. Nghiệm trọng hơn, có thể gây nên tình trạng mèo bị áp xe vô cùng nguy hiểm.

Mèo uống nước quá mức

Một con mèo thông thường cần khoảng 20-40 ml nước cho mỗi pound trọng lượng cơ thể hàng ngày. Tuy nhiên, một số mèo có thể uống ít hơn nếu nó ăn thức ăn đóng hộp chứa nhiều nước hơn so với thức ăn khô.

Nếu mèo nhà bạn đang uống quá nhiều nước thì có thể đó là những triệu chứng sớm của nhiều loại bệnh, bao gồm suy thận, đái tháo đường, vấn đề về tuyến giáp, nhiễm trùng tử cung và nhiều nguyên nhân khác. Tuy nhiên, khi phát hiện những dấu hiệu này, hãy đưa mèo đến gặp bác sĩ thú y để được chẩn đoán và điều trị đúng cách để đảm bảo an toàn.

Uống nước quá mức bình thường có thể mèo đang bị ốm
Uống nước quá mức bình thường có thể mèo đang bị ốm

Cách chữa mèo ốm tại nhà 

Mèo bị ốm có tự khỏi được không? Mèo bị ốm cho uống thuốc gì? Đây là những câu  mà nhiều bạn nuôi mèo hỏi khi mèo bị ốm. Tuy nhiên, khi mèo bị ốm, bạn cần phải cho mèo được nghỉ ngơi và cung cấp chế độ ăn phù hợp để giúp mèo phục hồi sức khỏe.

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để mèo mau khỏi bệnh
Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để mèo mau khỏi bệnh

Nếu mèo không thể ăn thức ăn cứng, bạn có thể thay thế bằng các loại thức ăn dạng lỏng hoặc mềm, chứa nhiều calo giúp mèo hồi phục nhanh hơn như pate hoặc cháo. Đối với thức ăn khô, bạn cần ngâm mềm trước khi cho mèo ăn vì khi mèo bị ốm chỉ có thể ăn những loại thức ăn mềm. Đặc biệt, bạn không nên cho chúng uống sữa để hạn chế bị tiêu chảy hoặc nôn mửa làm tình trạng bệnh nặng hơn. 

Khi mèo bị ốm, bạn cũng cần chia nhỏ bữa ăn nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng để mèo dễ hấp thu hơn. Tuyệt đối không nên cho mèo uống bất kỳ loại thuốc nào nếu như không có sự chỉ định của bác sĩ.

>>> Xem thêm thông tin nguyên nhân và triệu chứng mèo chảy máu mũi 

Cách phòng ngừa cho mèo không bị ốm

Tiêm phòng 

Đảm bảo mèo của bạn được tiêm phòng đầy đủ theo lịch trình của bác sĩ thú y. Việc tiêm phòng đều đặn sẽ giúp mèo có hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Nhiều người nuôi mèo thường không quan tâm đến việc khám bệnh cho mèo chỉ khi nào có triệu chứng nặng mới quan tâm. Việc đưa mèo đi kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều hết sức cần thiết. Điều này giúp phát hiện sớm vấn đề sức khỏe và tiến hành điều trị cho kịp thời.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo mèo không bị ốm
Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo mèo không bị ốm

Chế độ ăn uống

Bạn cần cung cấp cho mèo chế độ ăn uống cân đối và dinh dưỡng để hạn chế mèo bị ốm. Bạn cần hạn chế cho mèo ăn những loại thức ăn chế biến từ thức ăn gia cầm sống hoặc thức ăn không đảm bảo vệ sinh để tránh gây nguy hiểm. Thế nên, bạn cần chọn những loại thức ăn chất lượng cao và tuân thủ đúng khẩu phần ăn phù hợp.

Xây dựng không gian sống thoải mái, sạch sẽ

Để hạn chế mèo bị ốm bạn cần duy trì sạch sẽ và vệ sinh cho môi trường sống của chúng thường xuyên. Quét dọn và vệ sinh nơi ở hàng ngày, đồng thời thay cát thường xuyên để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Làm sạch và lau chùi khu vực mèo thường xuyên để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và bụi bẩn.

Cần xây dựng không gian sống sạch sẽ để mèo phát triển nhất
Cần xây dựng không gian sống sạch sẽ để mèo phát triển nhất

Với những thông tin chia sẻ ở trên, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn được biết về những dấu hiệu nhận biết mèo bị ốm và cách điều trị đơn giản tại nhà. Tuy nhiên, bạn cũng hãy luôn ghi nhớ rằng đưa mèo đi khám thú y luôn là ưu tiên hàng đầu nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *