Bảo dưỡng xe tải định kỳ cần làm gì? Các hạng mục cần bảo dưỡng

Bài viết hay Xe

Ngày nay, xe tải vận chuyển hàng hóa ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Bảo dưỡng xe tải là việc kiểm tra định kỳ giúp xe vận hành ổn định và tiết kiệm chi phí. Và với mỗi loại xe có những quy định về việc bảo dưỡng riêng vậy bảo dưỡng xe tải định kỳ cần làm gì? Hãy cùng tìm hiểu các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô tải một cách chi tiết nhất tại bài viết dưới đây nhé!

Bảo dưỡng xe định kỳ là gì?

Bảo dưỡng định kỳ là việc thực hiện một loạt các công việc theo yêu cầu của nhà sản xuất sau một khoảng thời gian sử dụng hoặc sau một quãng đường đi nhất định. Mục tiêu chính của việc này là đảm bảo rằng các xe ô tô tải luôn duy trì trạng thái hoạt động tốt nhất có thể. Quá trình bảo dưỡng định kỳ không chỉ giúp ngăn chặn sớm các hư hỏng có thể dẫn đến tình trạng xe bị hỏng giữa đường hoặc gây ra các sự cố không mong muốn khi bạn đang điều khiển xe.

Ngoài ra, theo quy định của luật pháp quốc gia, xe ô tô tải cũng phải trải qua các cuộc kiểm định chất lượng định kỳ. Mục tiêu của việc này là đảm bảo an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông và giúp quản lý chất lượng của các phương tiện giao thông dễ dàng hơn. Bằng cách này, việc bảo dưỡng và kiểm định định kỳ không chỉ là nhiệm vụ cần thiết mà còn là một yêu cầu pháp lý quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng các xe ô tô tải.

Vận hành xe ở Việt Nam đối mặt với những điều kiện khắc nghiệt. Đường xá không đồng đều, khí hậu nhiều bụi, nhiệt độ cao và thường xuyên diễn ra việc nổ máy tại chỗ. Điều này dẫn đến việc các chi tiết và hệ thống trên xe ô tô bị ảnh hưởng do chất lượng của dầu nhớt và mỡ bôi trơn thay đổi. Vì vậy, chúng cần được bạn thay mới lại.

>>> Xem thêm: xe chuyên dùng là gì

Bảo dưỡng xe tải định kỳ
Bảo dưỡng xe tải định kỳ

Việc bảo dưỡng xe định kỳ mang lại lợi ích gì?

Bảo dưỡng xe tải định kỳ mang đến nhiều lợi ích cho tài xế cũng như chủ xe:

  • Giảm thiểu khả năng xảy ra sự cố hỏng hóc, đồng thời đảm bảo rằng xe vận hành một cách ổn định.
  • Tăng độ bền của các chi tiết máy và động cơ của xe.
  • Ngăn chặn kịp thời các sự cố không mong muốn, giảm bớt những phiền phức không cần thiết khi trên đường.
  • Việc bảo dưỡng và kiểm tra lỗi hỏng định kỳ mang lại sự yên tâm cho chủ xe, đồng thời đảm bảo an toàn cho họ và những người tham gia giao thông.
  • Giúp khách hàng giảm chi phí sửa chữa, bởi việc bảo dưỡng thường xuyên giúp ngăn chặn những hỏng hóc nghiêm trọng, tránh gây tổn thất tài chính lớn cho chủ xe.

Các hạng mục cần bảo dưỡng

Kiểm tra hệ thống phanh

Quá trình kiểm tra bao gồm việc xem xét đĩa/má phanh, trống phanh, dầu phanh và guốc phanh để đảm bảo rằng hệ thống phanh hoạt động ổn định. Cần kiểm tra việc đạp phanh, xem xét mức độ mòn của má phanh, lắng nghe tiếng kêu khi sử dụng phanh và kiểm tra trạng thái của ống dầu phanh. Do hệ thống phanh đặt ở vị trí thấp dưới gầm xe, nó dễ bị bám bụi, cát, làm má phanh mòn nhanh và giảm khả năng chịu áp lực. Hơn nữa, bụi bẩn có thể trộn lẫn vào dầu phanh, tạo ra tiếng kêu mỗi khi bạn sử dụng phanh. Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào của sự cố này, quan trọng nhất là đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để thực hiện kiểm tra định kỳ.

Kiểm tra lốp xe, hệ thống lái

Kiểm tra lốp xe hằng ngày để đảm bảo phương tiện có thể di chuyển ổn định và an toàn. Ngoài kiểm tra độ cứng của lốp xe bạn cần kiểm tra rãnh lốp, hông lốp, chân van, độ mòn và áp suất lốp,… Đồng thời cũng nên kiểm tra tình trạng đánh lái nhẹ nhàng, ổn định khi lái xe.

Các hạng mục bảo dưỡng
Các hạng mục bảo dưỡng

Bảo dưỡng hệ thống điều hòa

Giống như hệ thống điều hòa tại gia đình, hệ thống điều hòa trong xe tải cũng có thể bị bụi bẩn hoặc hết gas sau một thời gian sử dụng, dẫn đến việc hoạt động kém hiệu quả. Chính vì vậy, việc kiểm tra hệ thống điều hòa trong xe là cực kỳ quan trọng. Các bước bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe tải bao gồm việc vệ sinh két làm mát, làm sạch dàn nóng, kiểm tra mức ga, và làm sạch hoặc thay thế bộ lọc gió.

Ngoài ra, để hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả các bác tài cũng có thể áp dụng một số mẹo như đậu xe dưới bóng râm, mở hết cửa xe trước khi lên xe để giảm nhiệt độ bên trong, và bắt đầu hoạt động điều hòa ở mức độ và tốc độ gió vừa phải, tránh việc mở điều hòa ở mức lạnh nhất và tốc độ gió cao ngay từ đầu. Những biện pháp này giúp tránh việc hệ thống điều hòa phải làm việc ở công suất cao ngay từ đầu, từ đó kéo dài tuổi thọ và hiệu suất của nó.

>>> Xem thêm: các loại xe cẩu

Thay dầu nhớt định kỳ cho động cơ

Dầu nhớt không chỉ là chất dẫn để bôi trơn mà còn giúp làm mát các chi tiết làm việc  cường độ cao như xi-lanh, trục cơ, và trục cam. Đặc biệt, vào mùa hè nhiệt độ bên trong lẫn bên ngoài động cơ đều tăng lên, tạo ra một môi trường làm việc khắc nghiệt, ma sát giữa các chi tiết máy tăng lên, làm cho độ nhớt của dầu bôi trơn giảm đi nhanh hơn. Chính vì lý do này, việc thay dầu định kỳ là hết sức quan trọng. Ngoài việc thay dầu cho động cơ, việc thay dầu cho hộp số và nước làm mát cũng cần được thực hiện để đảm bảo hiệu suất và độ bền của xe.

Kiểm tra dung dịch nước làm mát

Dung dịch nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong hệ thống làm mát của xe, không chỉ giữ cho nhiệt độ động cơ ổn định mà còn chịu trách nhiệm chuyển động nhiệt từ các phần nước nóng trong động cơ ra qua các ống dẫn, van hằng nhiệt và đến két nước. Đây là một thành phần không thể thiếu của hệ thống khi động cơ hoạt động. Nước làm mát giúp làm mát nhiệt độ bên trong động cơ, đặc biệt là vào mùa hè khi nhiệt độ tăng cao. Thường thì việc bổ sung dung dịch nước làm mát thường được thực hiện đồng thời với việc thay dầu nhớt của động cơ.

Kiểm tra ắc quy thường xuyên

Ắc quy đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho toàn bộ xe, bao gồm hệ thống chiếu sáng, bộ đề và nhiều thiết bị khác trong buồng lái. Khi ắc quy hết điện hoặc gặp sự cố, các thiết bị trên xe có thể không hoạt động đúng cách.

Mặc dù ắc quy được đặt ở phía trong capo và ít chịu tác động trực tiếp, nhưng việc theo dõi và kiểm tra ắc quy định kỳ là cực kỳ quan trọng. Nếu ắc quy trở nên yếu và không thể duy trì năng lượng đủ để kích hoạt các thiết bị, việc thay thế sớm là cần thiết, nhằm đảm bảo hiệu quả và ổn định trong việc hoạt động của các thiết bị trên xe tải.

Bảo dưỡng xe tải
Bảo dưỡng xe tải

Bơm mỡ cho xe tải

Ngoài động cơ, các chi tiết máy như trụ phụ và hệ thống điều khiển đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định của xe tải. Do đó, trong quá trình bảo dưỡng xe tải, việc kiểm tra và bơm mỡ các chi tiết không thể bỏ qua. Cụ thể, những chi tiết cần được bơm mỡ bao gồm:

– Vòng bi bánh xe.

– Xi lanh trợ lực lái.

– Hệ thống treo sau.

– Khớp chữ U.

– Lò xo lá.

– Các trục phụ.

Và nhiều chi tiết khác.Để thực hiện quá trình bơm mỡ cho xe tải một cách thuận lợi và chính xác, việc sử dụng các máy bơm mỡ chuyên dụng là lựa chọn tốt. Chúng giúp rút ngắn thời gian và tăng độ chính xác trong quá trình bảo dưỡng, đồng thời đảm bảo rằng mọi chi tiết máy hoạt động đúng cách, từ đó tăng cường sự ổn định và hiệu suất của xe tải.

 Quy trình bảo dưỡng xe tải định kỳ theo km​​

Bảo dưỡng xe tải định kỳ theo chu kỳ km là một hoạt động không thể tránh khỏi để đảm bảo xe luôn duy trì độ bền cao và hoạt động ổn định, mang lại sự an tâm khi sử dụng. Vậy, chu kỳ bảo dưỡng máy xe tải bao lâu một lần?

Bảo dưỡng lần đầu từ 3000km – 5000km

Việc bảo dưỡng lần đầu cho xe tải nên được thực hiện từ 3.000km đến 5.000km sau khi xe bắt đầu hoạt động. Trong quá trình bảo dưỡng này, chủ xe nên đưa xe tới trung tâm sửa chữa thay vì tự bảo dưỡng, vì đây là bước quan trọng để xác định quá trình hoạt động của xe. Đặc biệt, khi thực hiện bảo dưỡng lần đầu, việc thay dầu máy là rất quan trọng để ngăn chặn việc các mảnh kim loại xâm nhập vào dầu, gây ra các tắc nghẽn và hỏng hóc không mong muốn. Chủ xe nên lưu ý rằng việc này giúp đảm bảo sự ổn định và hiệu suất của xe tải từ giai đoạn đầu tiên của việc sử dụng.

Sau 5.000 km đầu tiên:

Việc bảo dưỡng xe tải được thực hiện định kỳ mỗi 5.000 km. Các công việc cần được thực hiện bao gồm việc thay dầu máy, làm sạch lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường, không cần thay dầu máy sau mỗi 5.000 km, trừ khi xe thường xuyên hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt. Tuy nhiên, sau 5.000 km đầu tiên, việc thay dầu là cần thiết để ngăn chặn sự lẫn lộn của các vụn kim loại vào hệ thống dầu máy. Sau đó, bạn có thể thay dầu máy sau mỗi 10.000 km. Làm sạch lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa cũng nên được thực hiện định kỳ sau mỗi 5.000 km.

Để bảo quản xe tốt hơn, bạn cũng nên yêu cầu kiểm tra mức dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, và nước rửa kính.

Sau 15.000 km

Trong lần thay dầu thứ hai, việc thay luôn lọc dầu là rất quan trọng. Lọc dầu đóng vai trò giữ lại các tạp chất và bụi bẩn, đảm bảo rằng động cơ được bôi trơn bằng dầu sạch và luôn hoạt động ổn định. Việc thay lọc dầu nên được thực hiện cùng lúc khi thay dầu, tức là sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, ở giai đoạn này, nếu cần thiết, bạn cũng nên xem xét việc đảo lốp và tiếp tục thực hiện việc này sau mỗi 10.000 km tiếp theo.

>>> Xem thêm: Xe tải dongfeng 8 tấn

Quy trình bảo dưỡng xe tải
Quy trình bảo dưỡng xe tải

Sau 30.000 km

Sau mỗi 30.000 km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa thường bị bám bẩn và nghẹt, gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của động cơ và cũng đến sức khỏe của bạn. Việc thay thế lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau mỗi 30.000 km không chỉ giúp động cơ hoạt động một cách êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, mà còn đảm bảo hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Sau 40.000 km

Sau mỗi 40.000 km, việc bảo dưỡng xe của bạn bao gồm các công việc như thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, thay dây curoa, kiểm tra và bổ sung dung dịch làm mát, thay dầu phanh và dầu ly hợp.

Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ tương đương với việc thay dầu máy, và cũng đầy quan trọng. Điều này đảm bảo rằng hộp số và bộ vi sai được bôi trơn một cách đủ, giúp chúng hoạt động êm dịu và hiệu quả.

Sau 100.000 km

Sau một khoảng thời gian sử dụng, nước làm mát trong động cơ có thể thay đổi,  gây đóng cặn và ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Để đảm bảo rằng hệ thống làm mát luôn hoạt động ổn định, động cơ không bị quá nhiệt trong quá trình vận hành, việc súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát là cần thiết sau mỗi 100.000 km. Đồng thời, trong quá trình này, bạn cũng nên xem xét việc thay thế các bộ phận như bugi, má phanh, và các bộ phận khác nếu chúng cần thiết.

Bài viết trên là những thông tin chi tiết cũng như giải đáp các thắc mắc về bảo dưỡng xe tải định kỳ cần làm gì và những điều cần biết khi bảo dưỡng xe tải. Hy vọng rằng thông tin hữu ích này đã giúp đỡ bạn. Đừng quên thường xuyên ghé thăm trang web của TỔNG CÔNG TY Ô TÔ MIỀN NAM để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *