các món cháo cho bé 1 tuổi tăng cân

Top những món cháo giúp trẻ tăng cân “vù vù” các mẹ nên biết

Bài viết hay

Các bậc phụ huynh muốn biết làm sao để tránh tình trạng biếng ăn của trẻ thì các bạn phải lên thực đơn ăn uống khoa học. Các bác sĩ khám dinh dưỡng gợi ý cha mẹ có thể nấu các món cháo cho bé 1 tuổi tăng cân. Bạn hãy nấu những món cháo đa dạng giúp cho bé dễ tiêu hóa và tránh tình trạng bé biếng ăn.

Em bé mấy tháng tuổi thì được ăn cháo dinh dưỡng?

Đây là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm từ các bà mẹ hiện nay. Từ những nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, ở giai đoạn 6 tháng tuổi trẻ em có thể ăn được cháo xay nhuyễn. Ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện nên xay nhuyễn cháo giúp bé dễ ăn và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Các món cháo giúp em bé tăng cân
Các món cháo giúp em bé tăng cân nhanh chóng

Khi bé đủ tròn 1 tuổi, bạn hãy chọn các món cháo cho bé 1 tuổi tăng cân. Giai đoạn này hệ tiêu hóa và khả năng nhai nuốt của bé dần ổn định dễ nhai, nuốt thức ăn hơn. Đây là thời điểm thích hợp nhất cho bé ăn khỏe và phát triển nhanh chóng khi được ăn các món cháo giúp bé tăng cân.

>>>Tham khảo: 10 địa chỉ phòng khám dinh dưỡng uy tín cho bé 

Các thành phần cần thiết trong cháo giúp bé tăng cân, mau ăn, chóng lớn

Giai đoạn bé bắt đầu ăn dặm là giai đoạn rất quan trọng, các mẹ cần phải cung cấp đủ các dưỡng chất, xây dựng chế độ ăn cân bằng để cơ thể bé tăng trưởng tốt nhất. Khi nấu những món cháo giúp trẻ tăng cân thì bạn cần phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm chính là tinh bột, vitamin – khoáng chất, chất béo và đạm. Cụ thể như sau:

  • Tinh bột: có thể dùng gạo nếp, bột mì, gạo tẻ,…
  • Vitamin và khoáng chất: các mẹ hãy chọn các loại rau như mồng tơi, bí đỏ, rau ngót, khoai tây, cà rốt, cải bó xôi, rong biển, hạt sen,…
  • Chất béo: tăng cường thêm dưỡng chất cho bé các mẹ nên dùng các loại chất béo từ dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu mè, dầu ăn,…
  • Chất đạm: ngoài nguồn đạm từ tôm, cua, trứng, thịt thì các mẹ có thể dùng từ các loại đậu nành, đậu hũ, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,…
Các thành phần cần thiết trong cháo
Thành phần làm những món cháo giúp trẻ tăng cân

Bật mí những món cháo giúp trẻ tăng “vù vù” mà mẹ nên biết

Dưới đây là những món cháo giúp bé tăng cân và nhằm đa dạng bữa ăn giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Cháo óc heo nấu cùng với rau ngót 

Món cháo óc heo nấu với rau ngót là những món cháo giúp trẻ tăng cân được nhiều bà mẹ lựa chọn trong thực đơn. Đây là 2 chất ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của não bộ và cung cấp đầy đủ chất xơ giúp cung cấp năng lượng dồi dào cho bé.

Cháo óc heo rau ngót giúp trẻ tăng cân
Cháo óc heo rau ngót là một những món cháo giúp trẻ tăng cân

Cháo bồ câu nấu với hạt sen

Món tiếp theo nằm trong danh sách các món cháo giúp bé tăng cân là cháo bồ câu nấu với hạt sen. Thành phần dinh dưỡng cao trong thịt chim bồ câu kết hợp với hạt sen có một hàm lượng chất xơ và protein vô cùng cao. Món ăn rất phù hợp với chế độ ăn uống của trẻ nhỏ.

Cháo bồ câu hạt sen
Cháo bồ câu hạt sen là một những món cháo giúp trẻ tăng cân

Cháo thịt nạc với cải bó xôi

Cháo thịt nạc kết hợp với cải bó xôi là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Thịt heo tươi, hàm lượng protein cao cùng với sự tươi xanh của cải bó xôi tạo nên một món cháo giúp bé tăng cân đơn giản và vô vùng hấp dẫn tạo nên hương vị đặc trưng, kích thích tăng vị giác và tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Cháo cá chép

Cá chép được biết đến như một vị thuốc dân gian giúp chữa ho cho bé, lợi tiểu, lợi sữa cho các bà mẹ cho con bú. Ngoài ra, cháo cá chép là một trong những món cháo tăng cân cho bé. Nó cung cấp đầy đủ chất đạm, chất béo và tổng hợp các vitamin có lợi (A, B, DHA, D3,…) là những chất cần thiết cho cơ thể trẻ được phát triển một cách tối đa.

Cháo cá chép
Cháo cá chép là một những món cháo giúp trẻ tăng cân

Cháo Tôm tươi rau ngót

Hầu hết, mọi người ai cũng đều biết tôm là nguồn cung cấp protein dồi dào, bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe. Trong tôm có nhiều vitamin A và D những chất hỗ trợ tiêu hóa và chức năng đường ruột. Ngoài ra, tôm có nhiều vitamin B12, axit béo, Omega 3 góp phần tạo nên sự bền vững mạch máu, cải thiện trí não và thị lực. Trong rau ngót so với các loại rau khác, nó chứa nhiều chất xơ, axit amin. Theo đông y, rau ngót có tính mát, tác dụng thanh nhiệt và giải độc. Việc thay đổi các món cháo giúp bé tăng cân, sẽ giúp chế độ ăn của bé được linh hoạt, giúp bé dễ ăn hơn.

Cháo tôm tươi rau ngót
Cháo tôm tươi rau ngót là một những món cháo giúp trẻ tăng cân

Cháo cua nấu với cà rốt

Cháo cua cà rốt là món ăn cực kỳ bổ dưỡng mà các mẹ không thể bỏ qua. Cua là thực phẩm giàu canxi, đạm và Omega 3 rất tốt cho sự phát triển của bé. Cà rốt chứa nhiều vitamin A rất tốt cho mắt. Đây sẽ là món cháo tăng cân cho bé giúp cải thiện những tình trạng biếng ăn của bé, giúp bé ăn nhiều và ngon hơn.

Cháo cua cà rốt
Cháo cua cà rốt là một những món cháo giúp trẻ tăng cân

Một số lưu ý cần nhớ giúp bé tăng cân đều đặn

Để giúp trẻ ăn ngon miệng và tăng cân đều, các mẹ cần nên nhớ một số lưu ý sau:

  • Bạn hãy chú ý cho bé ăn theo nguyên tắc từ ít đến nhiều, ăn từ lỏng đến đặc, phải cho bé làm quen dần với từng loại thức ăn
  • Các vật dụng nấu ăn cho bé nên cẩn thận, vệ sinh kỹ lưỡng và thường xuyên. Lựa chọn những thực phẩm an toàn tránh gây hại cho hệ tiêu hóa làm bé khó tiêu dẫn đến biếng ăn
  • Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, đầu tiên bạn nên cho bé làm quen với bột ăn dặm hoặc cháo xay nhuyễn. Bạn không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi dùng muối quá nhiều vì chức năng thận của bé chưa được hoàn thiện, nhu cầu muối sẽ được cung cấp từ thức ăn.
  • Bổ sung vi chất cho bé tránh việc thiếu hụt một số vitamin quan trọng như nhóm B, D hay các chất canxi, chất kẽm, dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết và tình trạng khác ở trẻ.
  • Tuyệt đối không nên cho bé uống thuốc tăng cân, điều này sẽ gây suy tuyến thận, rối loạn nước và điện giải.
  • Các mẹ nên sử dụng men vi sinh giúp bé hấp thụ và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. 

Ở trên là những phần gợi ý cho các món cháo cho bé 1 tuổi tăng cân, làm đa dạng thực đơn cho trẻ. Hy vọng rằng những phần nội dung này phù hợp, hữu ích và hỗ trợ được cho các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *